วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2550

กราบที่พึ่งของฉัน

ตารา สาระ
๑๓ สิงหา. ๒๕๓๘


พุทธัง ให้แจ้ง
ธัมมัง ให้สว่าง
สังฆัง เบิกทาง ให้สว่างดังดวงแก้ว

....

ฉันสำรวมกาย วาจา ใจ
นั่งลงเบื้องหน้าพระพุทธปฏิมา
กราบลงด้วยการถึงพร้อมแห่งองค์ห้า
แล้วทำใจที่อ่อนล้า ให้รำงับ
จากนั้น ฉันเริ่มนับ หนึ่ง สอง หนึ่งสอง...
เมื่อใจสงบพอ
ฉันเริ่มตริตรองธรรม
ชีวภาพ เกิด-ดับ
ฉันเริ่มรู้จักที่จะกำหนดรู้..

ความเป็นที่ผ่าน เหมือนฝันที่ล่องลอย
อยู่กับโลกธาตุที่เป็นจริง
ไม่มีวัตถุใดที่ฉันจะสามารถเอื้อมหยิบมาครอบครองได้
จนแม้กระทั่งนามธรรมที่ฉันระลึกรู้อยู่

ฉันเริ่มเปล่งคำภาวนา
พุทธํ สรณํ คจฺฉามิ
ธมฺมํ สรณํ คจฺฉามิ
สงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ

พุทฺโธ เม นาโถ พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งของฉัน
ธมฺโม เม นาโถ พระธรรมเจ้าเป็นที่พึ่งของฉัน
สงฺโฆ เม นาโถ พระสังฆเจ้าเป็นที่พึ่งของฉัน

จบคำภาวนา ใจฉันชื่นเย็น
รับความรู้สึกได้ว่า ฉันมีที่พึ่งอันสูงสุด

ฉันไม่ได้สวดอ้อนวอนขอต่อพระรัตนตรัย
ถึงสิ่งที่ฉันอยากให้มีให้เป็น
แต่ฉันภาวนาเพื่อให้เห็นแสงสว่างส่องนำทางชีวิต
....
ฉันคิดได้แล้วว่า ไม่มีสิ่งอื่นใดเป็นที่พึ่งอันประเสริฐ
ศรัทธาในที่พึ่งของฉันก็ไม่คลอนแคลน
เพราะภายในเขตแดนดวงใจฉัน
ได้รู้เห็น ต า ม ค ว า ม เ ป็ น จ ริ ง

ไม่มีความคิดเห็น:

กถาเพื่อนคำ

ต้อนรับสู่ถ้อยคำเขียนข้าว
หมายเหตุแห่งเรื่องราว ณ ยุคสมัย
บานแผนกแยกรับ สดับนัย
ด้วยหทัยกล่าวธรรม สมันตา


Copyright©2007 kurukarn.blogspot.com
by editorship@hotmail.com
Powered By Blogger